Sáng tạo là hoạt động tạo ra bất cứ cái gì có đồng thời tính mới và tính ích lợi (trong phạm vi áp dụng cụ thể)


Bất cứ cái gì: ở bất cứ lĩnh vực nào của thế giới vật chất và tinh thần
    Tính mới: là sự khác biệt của đối tượng cho trước so với đối tượng cùng loại ra đời trước đó về mặt thời gian.
     Tính ích lợi: như tăng năng suất, tăng hiệu quả, tiết kiệm, giảm giá thành, thuận tiện khi sử dụng, thân thiện với môi trường…, tính ích lợi có thể mang đến cho bản thân, cho gia đình, cho cộng đồng, cho nhân loại.
     Phạm vi áp dụng: chỉ đúng trong không gian, thời gian, hoàn cảnh , điều kiện… cụ thể, nếu vượt ra ngoài thì có thể biến lợi thành hại.
Như vậy,  để biết bất cứ cái gì có sáng tạo hay không, bạn phải so sánh cái đó với cái trước nó, nếu cái đã thay đổi nghĩa là nó mới hơn so với cái cũ đồng thời  mang lại tính ích lợi cho bạn, cho cộng đồng hay cho nhân loại trong phạm vị áp dụng cụ thể thì bất cứ cái gì đó đã là sáng tạo.
sáng tạo không phải là làm những thứ đao to búa lớn mà là những thứ ngay bên cạnh ta hàng ngày và mỗi chúng ta đã từng nhiều lần sáng tạo và sáng tạo là một môn khoa học  hoàn toàn có thể học được.
 Tính ích lợi của mỗi sáng tạo mang đến có khi chỉ ở trong phạm vi hẹp của người đã tạo nên chúng chứ không cần mang đến cho nhiều người.
 Điều cần nhớ là sáng tạo chỉ có ích trong một số phạm vi nhất định, nếu không nghĩ đến phạm vi này, sáng tạo có thể trở thành sáng tối và gây nguy hiểm cho người xung quanh.
Title: Tìm hiểu bản chất của sáng tạo
Authors: Trần, Việt Dũng
Keywords: Sáng tạo học
Triết học
Issue Date: 2007
Publisher: Đại học Quốc gia Hà Nội
Citation: 70 tr.
URI: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/16588

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bảo tồn di sản văn hóa qua ba lần tu bổ di hài các vị thiền sư ở Chùa Đậu (Hà Tây), Chùa Phật Tích và Chùa Tiêu Sơn (Bắc Ninh

Chu kỳ trầm tích

Coupled Resonator Induced Transparency (CRIT) Based on Interference Effect in 4x4 MMI Coupler