Đặc điểm giao tiếp của trẻ chậm nói

Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và thực trạng trẻ chậm nói trên thế giới và tại Việt Nam hiện nay, đề tài nghiên cứu các đặc điểm giao tiếp của trẻ chậm nói trên địa bàn thành phố Hà Nội. Chúng tôi có các kết quả sau:
Về mặt lý luận: Đặc điểm giao tiếp của trẻ được phản ánh qua: giao tiếp bằng cơ thể (dáng điệu cơ thể, sự biểu lộ của khuôn mặt, ánh mắt, điệu bộ cử chỉ...), giao tiếp bằng các loại hình họa tính (chữ viết, hình ảnh, các bức vẽ...) và bằng các loại hình không gian (đồ vật được sử dụng mang tính biểu trưng...). Lời nói có vị trí quan trọng nhất đối với sự phát âm và thể hiện trong quá trình giao tiếp đó. Đối với trẻ chậm nói, đặc điểm giao tiếp vẫn được phản ánh trên các phương diện này, tuy nhiên trẻ chậm nói có sự thiếu hụt nghiêm trọng trong đặc điểm giao tiếp sử dụng lời nói trong quá trình tương tác xã hội. Hiện nay, chúng ta chưa thể xác định chính xác nguyên nhân dẫn đến chậm nói là gì, tuy nhiên các kết quả của các nghiên cứu khoa học cho thấy rằng chậm nói thường đi kèm với các thiếu hụt đặc hiệu về ngôn ngữ và liên quan đến các yếu tố di truyền, môi trường gia đình và môi trường học tập.
Về mặt thực tiễn: Qua nghiên cứu 4 trường hợp trẻ chậm nói, chúng tôi phát hiện ra các đặc điểm giao tiếp của trẻ chậm nói như sau: giảm thiểu trong khả năng nhận thức, hạn chế sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp, sử dụng giao tiếp phi ngôn ngữ như kéo tay người khác, thể hiện nét mặt cảm xúc… để thể hiện nhu cầu của bản thân. Các yếu tố chủ quan và khách quan tác động đến quá trình giao tiếp của trẻ chậm nói có thể kể đến: tiền sử gia đình có bố mẹ chậm nói, sự thiếu hụt trong những năm đầu đời của  hoạt động tiếp xúc gần gũi như trong các trò chơi, cười đùa, bồng ẵm…, thiếu môi trường tiếp xúc với bên ngoài, sử dụng giao tiếp một chiều (xem tivi, ipad) quá 5h/ngày…  Các kết quả về mặt thực tiễn được dựa trên hai phương pháp chính là: phương pháp quan sát và phương pháp hỏi chuyện lâm sàng.

Title: Đặc điểm giao tiếp của trẻ chậm nói
Authors: Bùi Thị Hậu
Keywords: Giao tiếp
Trẻ
Issue Date: 2017
Publisher: H.:ĐH KHXV & NV
Description: 119 tr.
URI: http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/54483
Appears in Collections:USSH - Master Theses

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bảo tồn di sản văn hóa qua ba lần tu bổ di hài các vị thiền sư ở Chùa Đậu (Hà Tây), Chùa Phật Tích và Chùa Tiêu Sơn (Bắc Ninh

Chu kỳ trầm tích

Coupled Resonator Induced Transparency (CRIT) Based on Interference Effect in 4x4 MMI Coupler